Google photo alternative

ใช้กูเกิ้ลฟรีกันมาจนชิน ถึงวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา กูเกิ้ลเริ่มเจำกัดพื้นที่อัพโหลดรูปภาพใหม่ (แต่ของเก่าเค้าก็ไม่ได้ลบนะคะ ถือว่ายังใจดี) ทำให้หลายๆคนเริ่มมองหาของฟรีที่ใหม่


อันนี้แนะนำสำหรับคนที่เก็บรูปไว้เล่นๆ ไม่ได้ทำงานหรือสร้างรายได้จากภาพเป็นจริงเป็นจังนะคะ เพราะว่าถ้าใช้รูปแล้วมีรายได้ ก็จ่ายเค้าไปเถอะค่ะเดือนละ เจ็ดสิบบาท สะดวกดีทุกประการ


แต่ตัวเรากลับคิดอีกอย่างค่ะ เพราะว่าพอเริ่มมามีเวลาคัดเลือกลบรูป บ้างก็ต้องลบเพราะกูเกิ้ลเตือนว่าพื้นที่เต็ม บ้างก็เป็นเพราะว่า เบื่อเข้าเนตเสพคอนเทนต์ต่างๆก็เลยได้ดูรูปเก่าๆเยอะขึ้น ทำให้พบว่าเราเก็บรูปที่ไม่ได้ใช้ หรือไม่ได้คิดจะกลับไปดูเท่าไหร่ไว้เยอะเลยค่ะ


ช่วงนี้เราเองกลับมาอยู่บ้านเก่าด้วย หันไปมองตู้เก็บของที่แม่จัดไว้แบบคัดทุกอย่างออกเหลือแค่ชั้นเดียว บรรดารูปเก่าๆที่อัดไว้ ก็คัดออกจนเหลือแค่ที่อยากดูและมีความสำคัญในช่วงเวลาต่างๆของชีวิตจริงๆ ประกอบกับช่วงนี้เราก็เหมือนกับหลายๆคน คือมีเวลาได้อ่าน จัดระเบียบ และรื้อค้นทิ้งข้าวของในบ้านตามหนังสือของมารี คอนโดะ และค่อยๆพบว่าแนวคิดแบบมินิมอล (แบบไม่ต้องสุดโต่งมาก) นี่มันให้ชีวิตเบาสบายขึ้นจริงๆนะ การคิดแล้วคิดอีก คัดแล้วคัดอีก และเลือกแค่ไม่กี่อย่างที่จำเป็นไว้รายรอบตัว มันทำให้ชีวิตเบาโปร่งโล่งสบายขึ้นมากเลย ไม่เชื่อลองดูค่ะ


แล้วกับ "สัมภาระ"ดิจิตอลต่างๆพวกนี้ล่ะ มีกี่เอกสารที่เราอยากกลับมาอ่านมาดูจริงๆ (สำหรับเราก็ยกเว้นพวกงานเขียนต่างๆไว้นะคะ ที่ต้องเก็บและทยอยอัพโหลดไว้บนเนตเพื่อเป็นพอร์ตงาน) มีกี่รูปที่เราอยากย้อนมาดูจริงๆ บางทีปัดเลือกไปเลือกมา เราขี้เกียจดู กดเลือกทั้งหมดของวันนั้นๆ แล้วลบทิ้งไป ก็ไม่ได้นึกอาลัยว่ามีอะไรที่อยากจะเอากลับมาดูจริงจังนี่นา นอกจากทำคอนเทนต์เรื่องนั้นๆพอดี ก็ต้องมีเก็บไว้บ้าง


ดังนั้นก่อนที่จะหาที่เก็บรูปและไฟลล์ใหม่ เราแนะนำให้เพื่อนๆลองเปิดรูปเก่าๆดูให้หมดนะคะ แล้วทบทวนดูให้ดีว่า มีรูปไหนที่เราอยากเก็บไว้จริงๆไหม หรือเรามามีเวลามาดูรูปเก่าๆมากแค่ไหน บางทีเราอาจพบว่า เราอยากเอาเวลาไปเรียนเรื่องใหม่ๆ พบคนใหม่ๆ หรือให้ความสำคัญกับคนจริงๆตรงหน้ามากกว่าคนในรูปถ่ายก็เป็นได้นะคะ


หลังจากลองเปิดดูและประเมินตัวเองกันใหม่แล้ว เพื่อนๆก็น่าจะพอรู้ว่า เราจำเป็นต้องเก็บรูปไว้มากแค่ไหนนะคะ ทีนี้ มาดูทางเลือกใหม่ๆ เผื่อบางคนอยากจะเปลี่ยนจากกูเกิ้ลโฟโต้ไปเก็บรูปที่อื่นบ้าง เราก็ไปสอบถามเสาะหามา ได้เป็นหลายเจ้าดังนี้ค่ะ


1.Flickr แต่ก่อนแต่ไร ฟลิกเกอร์เป็นที่อัพรูปยอดฮิตของช่างภาพมืออาชีพที่พอมีเฟสบุคและกูเกิ้ลไดรฟ์ ความสะดวกในการถ่ายปุ๊บอัพปั๊บ ก็อาจจะทำให้คนธรรมดาอย่างเราๆลืมกันไปแล้วว่ายังมีบริการนี้อยู่


สำหรับรูปที่สำคัญๆ หรือใครที่ถ่ายรูปสวยๆแล้วคิดว่าอวดคนอื่นได้ (บ้าง) นะคะ ที่นี่มีพื้นที่ฟรีให้อัพรูปเก็บ(และโชว์)ได้ 1000  รูป ในความละเอียดแบบ full resolution เลยค่ะ เราว่า ถ่ายๆเก็บๆไว้สักพัก ก็นั่งคัดรูป ลบที่ไม่ใช้ออก (เวลามาหาใช้จะได้ไม่เสียเวลาไปกับกองรูปจำนวนมาก) แล้วเลือกที่สวยๆ หรือไปถ่ายในสถานที่และเวลาที่ภูมิใจเป็นพิเศษ โดดเด่นเป็นพิเศษ มาอัพไว้ในนี้ก็ดีเหมือนกันนะ เผื่อใครอาจจะเป็นแววความเป็นช่างภาพที่เราไม่เคยรู้ว่ามีอยู่ในตัวเราก็เป็นไปได้นะคะ

2. One drive

3. Amezon Photo ถ้าใครชอบอ่านหนังสือและสมัคร prime ของอเมซอนไว้ เราจะได้พื้นที่เก็บรูปแบบไม่จำกัดฟรีๆเลยะนะคะ แถมยังอัพได้ความละเอียดสูงสุด และมีที่ให้เก็บวิดีโออีก 5GB ค่ะ

4. Degoo

5.Mega

6. TeraBox ที่มีพื้นที่ 1 TB ให้อัพรูปได้ฟรีๆ

ตอนนี้ เราก็กำลังลองใช้แอป Terabox นี่แหละค่ะ
ภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay เรื่อง dararye ปุณยนุช ชุติมา

ความคิดเห็น