Style vs fashion เป็นแบบตัวฉันหรือทันสมัยนิยม

สาวๆคะ เราชอบวิ่งตามแฟชั่น หรือชอบสร้างสไตล์ของตัวเอง “Fashion is about dressing according to what’s fashionable. Style is more about being yourself” said Oscar de la Renta.
ถ้าให้พูดอย่างง่ายๆ และที่เราๆเข้าใจกันดี แฟชั่นอาจจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอางที่นิยมกันในแต่ละช่วงเวลา แต่ละปี แต่ละฤดูกาล อย่างที่ช่วงนี้ทั้งวัยรุ่นและไม่รุ่นต่างฮิตใส่เสื่้อครอปเอวลอย กางเกงแนวเกาหลี และรองเท้าผ้าใบสีขาว แฟชั่นส่วนใหญ่ถูกกำหนดโดยผู้นำอุตสาหกรรมและวงการแฟชั่นของโลก และมีนักร้อง นักแสดง และอินฟลูเอนเซอร์ต่างๆกระจายแนวนิยมมาถึงสายตาของเราๆท่านๆ คล้ายๆกันทั้งโลก แต่จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปในลักษณะเก่าไปใหม่มา จะว่าไปแล้ว แฟชั่นก็เป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสิ่งทอและความสวยความงาม ทำให้เหล่าหญิงเก๋และชายแกร่งทั้งหลายยินดีปรีดาที่จะควักกระเป๋าออกมาช่วยกันอุดหนุนบรรดาร้านค้าและแฟชั่นเฮ้าส์ต่างๆ เพื่อเปลี่ยนสีสันและรูปทรงเสื้อผ้าหน้าผมให้เป็นไปตามสมัยนิยม ซึ่งก็นับว่าสนุกสนานดีและไม่มีอะไรผิดสำหรับคนที่ทำมาหาได้และเต็มใจจะจ่าย Your style is a reflection of you - as opposed to fashion, which comes from someone else (a fashion designer, fashion magazines, etc.).
Your personal style is whatever makes you comfortable and makes you happy. Regardless of whether or not it's the current fashion. Judy from clothingpattern101.com ขณะเดียวกัน สไตล์นั้นนับเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคลมากกว่า สไตล์ไม่ใช่สิ่งที่เราจะควักกระเป๋าซื้อได้ แต่เป็นสิ่งที่เราเลือก เราเป็น และเรามีอยู่ในตัวเอง สไตล์ของใครบางคนอาจจะนับความเป็นแฟชั่นเข้าไปด้วย หรือพูดง่ายๆก็คือ เป็นสไตล์ที่ทันสมัย ทันยุค ทันแฟชั่น ในขณะที่สไตล์ของบางคนอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับแฟชั่นหรือสมัยนิยมเลยก็เป็นได้ ระหว่างแฟชั่นกับสไตล์ ฉันเลือกสไตล์มากกว่า เพราะไม่เพียงมันบ่งบอกถึงความเป็นตัวฉันเอง แต่มันยังสะดวกสบายกว่า ฉันไม่ต้องจัดตู้เสื้อผ้าบ่อยๆ ไม่ต้องคอยเอาของเก่าออกเพื่อเอาใส่เสื้อผ้าทันสมัยเข้าไปแทน ไม่ต้องคอยลองและดูว่าแฟชั่นใหม่ๆแบบนี้สีนั้นเหมาะกับฉันไหม ไม่ต้องวุ่นวายใจกับความคิดที่ว่า เสื้อผ้าแฟชั่นชุดนี้ที่ร้านนั้นจะซ้ำกับของใครไหม แต่ไม่ได้แปลว่าฉันไม่ชอบหรือไม่สนับสนุนแฟชั่น หรือว่าไม่ยอมสนุกกับการแต่งกาย ก็อย่างที่บอกไปแล้ว แฟชั่นเป็นเรื่องของความสนุกสนาน และการมีสิ่งใหม่ๆเปลี่ยนเข้ามาบ้างก็ช่วยให้ชีวิตเราไม่จำเจ แต่ผู้หญิง (และผู้ชาย)ที่มีสไตล์ จะไม่วิ่งเข้าหาแฟชั่นทุกชิ้นอย่างไม่คิดหน้าคิดหลัง เราอาจจะไปดูแฟชั่นโชว์ และเปิดดูนิตยสารแฟชั่น รวมทั้งบล็อค โพสต์ และพินใหม่ๆในพินเทอเรสต์เพื่อหาแรงบันดาลใจ จากนั้นเราอาจเลือกเอาบางสิ่งบางอันในแฟชั่นสมัยใหม่ล่าสุดมาใช้ถ้ามันเข้ากับสไตล์ของเรา หรือบางทีถ้ามันเข้ากับอากาศและ "อาการ" ในช่วงนั้นของเราพอดี อย่างเช่นว่า ในหน้าร้อนฉันก็ชอบเสื้อครอปเอวลอยที่ช่วยให้เย็นสบายนะ แต่ถ้าเป็นหน้าหนาวก็อาจจะต้องขอบาย เพราะนอกจากฉันจะไม่ชอบทนกับความหนาวเพื่อแลกกับความทันสมัยแล้ว ฉันยังมี "อาการ"ของโรคประจำตัว ที่จำเป็นจะต้องทนุถนอมกระเพาะและลำไส้ ไม่ให้กระทบกับความร้อนหรือหนาวมากจนเกินไป
แต่ถึงกระนั้น แฟชั่นก็อาจจะเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้เรามีเสื้อผ้าหลายๆชิ้นที่เข้ากับบุคลิค รูปร่าง และสไตล์ของตัวเองได้ เช่นในช่วงนี้ ฉ้นพบว่าแฟชั่นแขน "พัฟสลีป"พองๆแบบที่กำลังฮิตกันนั้นเข้ากับรูปร่างของฉันได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าเป็นเสื้อรูดย่นช่วงตัวและพองช่วงแขน ก็ยิ่งช่วยพรางแขนที่ใหญ่และเน้นรูปร่างที่เอวให้ชัดเจนขึ้น ช่วยให้ฉันดูรูปร่างดีและเป็นผู้หญิง ทั้งยังเข้ากับกางเกงและกระโปรงในสไตล์ย้อนยุคนิดๆแบบที่ฉันชอบได้เป็นอย่างดี ในจังหวะที่แฟชั่นช่วยให้เสื้อรูปทรงเหล่านี้ออกมาวางขายกันเต็มท้องตลาด ก็เป็นโอกาสของฉันที่จะได้เลือก ได้ลอง และเก็บตัวที่คุณภาพดีๆเอาไว้สวมใส่ได้ต่อไป ...แม้ในยามที่มันไม่เป็นแฟชั่นอีกต่อไป (แน่ล่ะ ฉันต้องเลือกที่สีเข้ากับเสื้อผ้าตัวอื่นๆในตู้ หรือเป็นสีคลาสสิคเรียบๆและแบบเสื้อก็ไม่ "เยอะ" หริอ "อินแฟชั่น"จนเกินไป)
แต่ก็อย่างที่บอกนะคะ ถ้าสไตลฺ์ของคุณคือสาวอินเทรนด์ และคุณก็ใส่่ได้ดูดีทุกเทรนด์ แถมเงินในกระเป๋ากับเวลาและวิถีการใช้ชีวิตของคุณยังโอเคกับมันด้วย ก็ตามแฟชั่นได้นะ ฉันเองก็ชอบที่จะมองสาวๆแต่งตัวสวยๆเหมือนผีเสื้อร่าเริงอยู่ในแต่ละฤดูกาลเหมือนกันล่ะค่ะ สุดท้ายของท้ายที่สุด คงต้องถามว่า แล้วตอนนี้คุณรู้ไหมว่าสไตล์ของคุณคืออะไร หรือถ้ายังไม่แน่ใจ เราคงต้องค่อยๆคุยกันต่อไปอีกในบล็อคหน้าและวันต่อๆไปแล้วล่ะ //ปุณยนุช ชุติมา //Picture from pinterest

ความคิดเห็น